Vòng quanh thế giới

Một số điều cần lưu ý khi du lịch Nhật Bản đầu năm

Động đất và tai nạn máy bay, tất cả trong một tuần lễ đầu năm. Ảnh hưởng của chúng đến du khách nước ngoài là như thế nào?

Hai thảm kịch lớn đã giáng xuống đất nước mặt trời mọc ngay trong tuần đầu tiên của năm 2024, và khi cả nước Nhật còn bàng hoàng thì các du khách đang băn khoăn về kế hoạch của họ trong thời gian tới.

Vào thứ Hai, ngày 1 tháng 1, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter đã làm rung chuyển Bán đảo Noto của Nhật Bản, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Sau đó, trong một vụ tai nạn vào ngày thứ Ba, một máy bay của Japan Airlines đã va chạm với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda của Tokyo, khiến 5 thành viên phi hành đoàn của lực lượng bảo vệ bờ biển đang trên đường đi viện trợ cho các nạn nhân của trận động đất thiệt mạng. Theo hãng thông tấn AP đưa tin, toàn bộ 379 người trên máy bay của Japan Airlines đã được sơ tán an toàn trước khi máy bay chở khách bốc cháy. Hiện nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Andres Zuleta, chuyên gia du lịch tại Boutique Japan, cho biết: “Một trận động đất nối liền với tai nạn máy bay, Nhật Bản đã chào đón năm 2024 với nhiều điều đáng quên”. “Dù cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng với tư cách là người đã sử dụng dịch vụ của Japan Airlines vô số lần, tôi không ngạc nhiên khi biết rằng phi hành đoàn đã sơ tán hành khách ra khỏi máy bay một cách ỏn định và có trật tự. Đây là một tia hi vọng tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa một Năm Mới đầy biến động bất thường đối với Nhật Bản.”

Ảnh hưởng của vụ tai nạn máy bay đến ngành hàng không Nhật Bản

Hiện tại, dù ba trong số bốn đường băng của sân bay mở cửa trở lại, đường băng nơi xảy ra vụ việc vẫn đang đóng cửa. Saito Tetsuo, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng ông dự kiến đường băng sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai, ngày 8 tháng 1, điều này sẽ nâng công suất bay của sân bay từ mức 70% lên khoảng 90 – 100%. Japan Airlines và All Nippon Airways đã hủy hàng trăm chuyến bay dự kiến vào thứ Sáu và thứ Bảy, trong đó có nhiều chuyến bay nội địa. Việc hủy chuyến này, theo Nikkei Asia, đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn hành khách. Du khách bay đến hoặc đi từ Sân bay Haneda bất cứ lúc nào vào cuối tuần này nên liên hệ với hãng hàng không nơi họ đặt vé để có thông tin chi tiết về việc gián đoạn lịch trình chuyến bay, một tuyên bố đăng trên trang web của sân bay cho biết.

Ngoài hàng loạt chuyến bay bị hủy gần đây, sự cố này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến đa số du khách quốc tế đến Nhật Bản, Zuleta nói với Traveller, vì nhiều hãng hàng không và chuyến bay vẫn đang bay đến và đi từ Haneda. Ngoài ra, Tokyo có hai sân bay lớn, với một phần đáng kể các chuyến bay quốc tế đến và đi từ sân bay Narita của Tokyo.

Zuleta cũng cho biết “đa số du khách khi thăm Nhật Bản sẽ sử dụng hệ thống đường sắt trải rộng để di chuyển (đi máy bay trong lãnh thổ Nhật tốt hơn đi tàu khi tới một số khu vực nhất định, nhưng phần đông khách du lịch sẽ di chuyển bằng đường sắt.)” Cho nên, dù hoạt động tại sân bay Haneda có tiếp tục bị gián đoạn đi chăng nữa, thì du lịch nội địa và di chuyển vì mục đích công việc mới là các khu vực bị ảnh hưởng.

Nhằm góp phần khắc phục hậu quả vụ tai nạn máy bay, Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản đã lên lịch tăng cường các chuyến tàu shinkansen (tàu cao tốc), Duff Trimble, chuyên gia du lịch tại Wabi-Sabi Nhật Bản, nói với Traveler. Ông cho biết thêm, đây là khoảng thời gian trùng với dịp Tết Oshogatsu của Nhật Bản – một trong những thời điểm bận rộn nhất đối với du lịch nội địa Nhật – vì vậy du khách nên cẩn thận vì các ga tàu sẽ đông đúc vào ngày 3 và 4 tháng 1.

Ảnh hưởng của động đất đến du lịch ở Nhật Bản

Vụ va chạm máy bay ở sân bay Haneda xảy ra chỉ một ngày sau trận động đất mạnh xảy ra ở bán đảo Noto của Nhật Bản. Chuỗi trận động đất bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 đã tạo nên sóng thần, hỏa hoạn và gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng ở nhiều khu vực khác nhau trong tỉnh Ishikawa. Theo hàng thông tấn AP, hiện đã có hơn 2 người thiệt mạng, và công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiến hành.

Bán đảo Noto, một vùng nông thôn ven biển của Nhật Bản cách Tokyo hơn 300 dặm về phía tây bắc, tuy ít được du khách quốc tế ghé thăm nhưng lại là nơi có các điểm tham quan bao gồm Khu dân cư Tokikuni, Đền Sojiji và Thành phố Wajima. Người phát ngôn của Inside Japan Tours chia sẻ với Traveller rằng: trận động đất có ảnh hưởng nặng nề nhất đến Nagano, Kanazawa, Shibu và các khu vực ven biển khác dọc theo Biển Nhật Bản, trong khi các trung tâm du lịch chính của đất nước như Tokyo, Osaka và Kyoto thì không bị ảnh hưởng.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nhật Bản, cảnh báo sóng thần đã được ban hành tại các thành phố nằm gần Bán đảo Noto ở phía Biển Nhật Bản, bao gồm các quận Niigata, Toyama và Ishikawa – khu vực ven biển này là nơi có Vườn Kenrokuen nổi tiếng, bảo tàng nghệ thuật thủy tinh Toyama và suối nước nóng Iwamuro.

Mặc dù việc du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp là không an toàn, nhưng các khuyến cáo du lịch chung của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với Nhật Bản vẫn được duy trì ở mức một, “thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường”.

Trong một thông báo được đăng vào đầu tuần này, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh đã khuyên du khách: “vẫn có khả năng xảy ra dư chấn và các tuyến đường hiện vẫn bị gián đoạn. Nếu bạn đang ở trong khu vực bị ảnh hưởng của Bán đảo Noto, hãy làm theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và cập nhật thông tin mới nhất trên bản tin NHK World.”

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới, theo cảnh báo của Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản trên trang web của mình. Đại sứ quán cho biết: “Khu vực đô thị Tokyo thường xuyên phải hứng chịu những cơn địa chấn với cường độ khác nhau và rất có khả năng trong thành phố sẽ xảy ra một trận động đất cường độ cao gây thiệt hại lớn”, và “mọi người cần chuẩn bị để tự bảo vệ mình ngay sau khi một sự kiện tương tự xảy ra.”

Đối với những du khách đã đặt tour đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở Nhật Bản, hầu hết các công ty bảo hiểm du lịch đều hoàn trả chi phí khi bạn hủy tour hoặc đền bù bằng tiền nếu chuyến đi bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Khách du lịch có thể kiểm tra chính sách hủy chuyến hoặc gián đoạn chuyến đi trong bản kế hoạch tour của họ để biết thêm thông tin chi tiết (mẹo nhỏ: hãy kiểm tra xem thẻ tín dụng của bạn có bao gồm bảo hiểm du lịch cho chuyến bay và phí lưu trú khách sạn hay không).

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button