Khám pháTin tức

Bình Định khánh thành khu công nghiệp VSIP 7.500 tỷ đồng

Khu công nghiệp Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định rộng 1.374 ha, tổng vốn 7.500 tỷ đồng ở huyện Vân Canh được khánh thành, đưa vào hoạt động tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Ngày 4/3, tại xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), UBND tỉnh Bình Định và Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức khánh thành giai đoạn 1 – Khu Công nghiệp (KCN), Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên phải) và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (bên trái) dự Lễ Khánh thành Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1). Ảnh: Nguyễn Hân.

Ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đến dự.

Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay chủ đầu tư khu phức hợp này đã thu hút 4 dự án FDI, với tổng vốn gần 100 triệu USD và đưa vào sử dụng 90 ha đất dân cư phục vụ nhu cầu tái định cư, sinh sống tại địa phương.

Phối cảnh Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1).

Dự án do tổng công ty Becamex IDC và VSIP Group – hai nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn ở Việt Nam hợp tác đầu tư. Trong 1.374 ha, có 1.000 ha là đất công nghiệp và 374 ha dành cho tái định cư, khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Mục tiêu của dự án là phát triển khu công nghiệp – đô thị, dịch vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, an ninh, môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Nơi đây sẽ có các ngành ngành nghề gắn liền với các công trình dịch vụ như: y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu mua sắm, vui chơi, giải trí, trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng, nhà ở xã hội.

Từng phân khu được bố trí hợp lý nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, phục vụ hàng trăm nghìn dân và nhà đầu tư; môi trường sản xuất, sinh sống, trao đổi và mua bán thuận lợi, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Giám đốc Becamex Bình Định, cho biết sau hơn ba năm từ ngày khởi công, khu công nghiệp đã thu hút 4 dự án FDI với tổng vốn gần 100 triệu USD và đưa vào sử dụng 90 ha tái định cư. Kết quả trên nhờ vào hệ thống tiếp thị toàn cầu, mối quan hệ với các đại sứ quán, lãnh sự quán, phòng thương mại các nước.

Lãnh đạo Becamex cho rằng, sau Covid-19 dự báo sẽ có một làn sóng đầu tư và tái sắp xếp chuỗi cung ứng, kết hợp với xu hướng đầu tư xanh, thông minh. Becamex khánh thành kịp làn sóng này.

Trong khi đó, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định địa phương có nhiều lợi thế về cảng biển, sân bay, 5 quốc lộ đi qua, thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Trong đó, dự án của Becamex là công trình lớn tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn.

Theo ông Tuấn, Bình Định đang đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội để sẵn sàng đón các nhà đầu tư, nhất là hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp với tổng diện tích 15.300 ha và hạ tầng các cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.940 ha.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1). Ảnh: Nguyễn Hân.

Tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nhấn mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển gắn kết giữa công nghiệp – dịch vụ – đô thị là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị.

Quy hoạch tỉnh Bình Định đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định quan điểm phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi không gian phát triển. Tỉnh này đã đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo của tiểu vùng Duyên hải Nam Trung bộ; trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế.

Khu Kinh tế Nhơn Hội được xác định là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản; là cực tăng trưởng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP Quy Nhơn và vùng phụ cận; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Các chính sách ưu đãi, phân cấp mạnh mẽ đã được Chính phủ ban hành để địa phương, Ban quản lý khu kinh tế phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong quá trình thu hút đầu tư. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao nỗ lực của Bình Định trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

binh dinh khanh thanh khu cong nghiep vsip 7.500 ty dong - 4
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Hân.

Trong đó, nhà đầu tư phát triển năng lượng tái tạo đi trước một bước bởi bên cạnh những lợi thế về hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính đây chính là yếu tố quyết định môi trường đầu tư trong tương lai những luật chơi mới được định hình trong đầu tư và thương mại dựa trên các tiêu chuẩn về môi trường, phát thải.

Phát triển hệ sinh thái kết hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ là một mô hình thành công nhằm hướng tới phát triển bền vững, cân bằng giữa nhu cầu phát triển công nghiệp với việc cung cấp các dịch vụ xã hội bao gồm không gian ở và các công trình tiện ích. Với quy mô diện tích 1.000 ha Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này với quy hoạch không gian hợp lý, giải quyết tốt những xung đột nhất là về môi trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn Becamex và VSIP cần hướng tới phát triển các Khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh; là nơi nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh tế tuần hoàn, tri thức, ít phát thải. Quy hoạch và đầu tư phát triển các đô thị gắn kết với công nghiệp cần hướng tới các đô thị xanh, thông minh, bền vững, bản sắc với hệ thống hạ tầng đồng bộ nhất là giáo dục, y tế, văn hóa tạo lập môi trường sống hấp dẫn phù hợp với đa dạng nhu cầu của chuyên gia, nhà khoa học và đội ngũ công nhân.

“Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của nhà nước, điều đó mang lại việc làm, sinh kế và các điều kiện hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao cho nhân dân”, ông Hà nói.

Dịp này, Công ty CP Becamex Bình Định đã ký kết hợp tác đầu tư với các đối tác gồm: Công ty CP Phát triển công nghiệp BW, đầu tư hệ thống nhà xưởng KCN xây sẵn; Công ty TNHH Logiform sản xuất rô bốt tự vận hành trong nhà máy; Công ty TNHH Sản xuất sản phẩm giấy King Honor; Công ty TNHH Máy móc cơ khí Kung Jui…

Nguồn: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/binh-dinh-khanh-thanh-khu-cong-nghiep-vsip-7500-ty-dong-c2a69701.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button