Khám phá

Khám phá Làng Cù Lần – vùng đất cổ tích của đồng bào Cơ Ho

Các thí sinh của cuộc thi "Check-in cùng Bổ Phế Nam Hà – Xoa dịu cơn ho, tự do khám phá" đã có dịp đến thăm và trải nghiệm Làng Cù Lần – một điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn của tỉnh Lâm Đồng được rất nhiều bạn trẻ mê xê dịch yêu thích.

Làng Cù Lần là một trong sáu ngôi làng cổ đẹp nhất cả nước, sở hữu khung cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ, mộc mạc lại vừa nên thơ, hữu tình, đậm chất Tây Nguyên với những nét văn hóa của đồng bào. Tổ chức UNESCO từng công nhận nơi này là địa điểm du lịch văn hóa đáng ghé thăm tại Việt Nam.

Ngôi làng tọa lạc dưới chân núi Lang Biang hùng vĩ, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 22 km, đường đi vào Làng Cù Lần rợp bóng thông rừng thăm thẳm một màu xanh mát mắt. Tên gọi “Cù Lần” được đặt theo tên của giống cây cù lần mọc xen kẽ trong rừng thông. Ngoài ra, nơi này trước kia cũng nổi tiếng là nơi sinh sống của loài động vật có đôi mắt to tròn dễ thương – con cù lần.

Khám phá Làng Cù Lần – vùng đất cổ tích của đồng bào Cơ Ho - 1

Không gian độc đáo mang bản sắc đồng bào Cơ Ho Tây Nguyên tại Làng Cù Lần. Ảnh: BT.

Làng Cù Lần rộng khoảng 30 hecta, được 3 kiến trúc sư thiết kế, quy hoạch dựa trên tiêu chí lãng mạn và khác biệt, giúp du khách cảm nhận được thông điệp tình yêu dành cho thiên nhiên trên từng bước đi. Đến với Làng Cù Lần, bạn có thể tự do tham quan, ngắm cảnh, cắm trại, nghỉ dưỡng, sinh hoạt teambuilding và nhiều hoạt động ngoài trời hấp dẫn khác để có cơ hội hiểu thêm về thiên nhiên và văn hóa tại nơi đại ngàn bao la. Mỗi hình ảnh hay thước phim được ghi lại ở Làng Cù Lần đều là những hình ảnh đẹp đẽ, phảng phất sự bình yên.

Khám phá Làng Cù Lần – vùng đất cổ tích của đồng bào Cơ Ho - 2

Các thí sinh chụp ảnh check-in Làng Cù Lần. Ảnh: Bùi Hoàng Linh.

Tham quan Làng Cù Lần bằng xe địa hình là một hoạt động hấp dẫn nhất ở khu du lịch. Chỉ với 100.000 đồng/người, bạn sẽ được ngồi trên xe địa hình trải nghiệm khám phá rừng nguyên sinh với cung đường xanh chỉ có tiếng suối reo và chim hót. Xe cũng cho phép bạn thử cảm giác mạnh bằng việc leo đồi, lội suối, băng rừng.

Khám phá Làng Cù Lần – vùng đất cổ tích của đồng bào Cơ Ho - 3

Các thí sinh hào hứng ngồi xe địa hình khám phá Làng Cù Lần. Ảnh: Phước & Tấn.

Làng Cù Lần gắn liền với bản sắc văn hóa của đồng bào Cơ Ho. Sẽ thật thiếu sót nếu đến đây mà không ghé thăm nhà Rông của đồng bào Cơ Ho. Trong nếp sống thường nhật của các dân tộc Tây Nguyên nói chung, nhà Rông là ngôi nhà cộng đồng, như đình làng của người Kinh, là nơi diễn ra các hoạt động lễ hội, tụ họp trao đổi, thảo luận các vấn đề lớn nhỏ của buôn làng. Đây cũng là nơi để đồng bào đón khách quý đến thăm, dù cho đó là khách riêng của mỗi gia đình hay khách chung của làng.

Nhà Rông được xây dựng từ các vật liệu đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên như gỗ, tre, cỏ tranh, lồ ô… thường tọa lạc trên một khoảng đất rộng nằm ngay khu trung tâm của làng. Bên trong nhà Rông thường lưu giữ các hiện vật truyền thống lâu đời của buôn làng như: cồng, chiêng, trống, vũ khí, đầu các con vật hiến sinh trong các ngày lễ.

Khám phá Làng Cù Lần – vùng đất cổ tích của đồng bào Cơ Ho - 4

Mô phỏng công trình nhà Rông tại Làng Cù Lần. Ảnh: BT.

Bên cạnh vẻ đẹp tựa cổ tích, ẩm thực tại Làng Cù Lần cũng có dấu ấn riêng không kém. Ngoài các món ăn truyền thống của người Kinh còn là một số món ăn đặc sản Tây Nguyên với nguyên liệu tươi, sạch từ núi rừng như: gà rừng, heo rừng, cá suối, trâu bò thả rừng, rau củ tươi xanh…

Từ lúc Làng Cù Lần được tôn tạo thành khu du lịch và chính thức đón khách vào năm 2011, người dân Cơ Ho đã biết cách sử dụng vẻ đẹp tự nhiên của ngôi làng làm điểm mạnh thu hút du khách, cải thiện được cuộc sống. Không chỉ biết cách làm du lịch cộng đồng hiệu quả, người Cơ Ho còn biết làm ra những vật phẩm lưu niệm được chế tác tinh xảo cho du khách mua về làm quà tặng người thân. Điển hình như tại khu vực Chợ Chồm Hổm, người ta bày bán rất nhiều các chú Cù Lần nhồi bông dễ thương mà chỉ cần đứng lại ngắm nghía một hồi cũng đủ khiến trái tim bạn rung động.

Cảnh sắc thơ mộng, con người hiền hòa kết hợp cùng bản sắc văn hóa Cơ Ho độc đáo đã làm nên một điểm đến du lịch lý tưởng giữa đại ngàn Tây Nguyên. Anh Bùi Hoàng Linh, một trong số 10 thí sinh tại vòng 2 cuộc thi Check-in cùng Bổ Phế Nam Hà, chia sẻ: “Mọi thứ ở Làng Cù Lần đều tạo cho tôi cảm giác thoải mái, cho phép tôi được hòa mình vào thiên nhiên, qua đó, truyền cảm hứng cho tôi thực hiện được nhiều tấm ảnh đẹp và những thước phim hay ho cho vòng 2 này. Nếu có dịp đến Đà Lạt thì đây nhất định là nơi mà bạn cần lưu lại trong danh sách điểm đến check-in tại thành phố ngàn hoa”.

Bài: Nguyễn Bảo (Tạp chí Du lịch TPHCM)

Link bài viết: https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/kham-pha-lang-cu-lan-vung-dat-co-tich-cua-dong-bao-co-ho-c14a50945.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button