Cẩm nang du lịch

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách năm 2023

Dù năm nay chỉ đón được 3,5 trên tổng số 5 triệu khách quốc tế nhưng năm 2023, ngành du lịch vẫn đặt mục tiêu 8 triệu lượt cùng hơn 102 triệu khách nội địa.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước khoảng 3,5 triệu lượt. Con số này chỉ tương ứng 70% so với mục tiêu 5 triệu đặt ra đầu năm.

Với việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch từ 15/3, Việt Nam là một trong những nước mở cửa sớm nhất khu vực, và được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Tuy nhiên, chính sách thị thực của Việt Nam lại chưa có nhiều ưu thế so với các quốc gia trong khu vực.

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách năm 2023 - 1

Đón 110 triệu lượt khách du lịch là mục tiêu ngành du lịch đặt ra trong năm 2023, trong đó có 8 triệu khách quốc tế. Ảnh: Thanh niên

Du khách thường phàn nàn không dễ xin thị thực du lịch tại các đại sứ quán của Việt Nam như trước dịch COVID-19, khi bị yêu cầu phải có các công ty bảo lãnh hoặc bị giới thiệu xin visa qua các đại lý dịch vụ cấp visa, với phí thường rất cao từ 200 USD cho tới 500 USD đối với các visa xin gấp vào thời hạn cuối, trong khi lệ phí chính thức cấp visa chỉ là 25 USD.

Tại hội nghị ngày 16/12 với chủ đề Phục hồi kinh tế và doanh nghiệp 2023: Giải pháp tạo bứt phá từ trụ cột dịch vụ hàng không – du lịch, ông Chris Farwell – đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) – nêu thực tế đáng suy nghĩ: Việt Nam là nước đi đầu mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, nhưng đã không tận dụng được lợi thế.

Điều này khiến Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi du lịch châu Á sau COVID-19.

Trong khi Thái Lan mở cửa sau Việt Nam, nhưng năm 2022 đón được hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, mang lại tổng thu từ du khách quốc tế 14 tỷ USD. Indonesia, Singapore cũng đã vượt qua chỉ tiêu về du khách quốc tế mà họ đặt ra.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến mục tiêu đón khách quốc tế không như kỳ vọng, theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp, nền kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái, thị trường nguồn còn vướng mắc: xung đột Nga – Ukraine nên mất lượng khách Nga rất lớn, và thị trường Trung Quốc rất quan trọng vẫn đóng cửa. Thị trường Đông Bắc Á đến 1/10 mới dỡ bỏ rào cản là những nguyên nhân làm ảnh hưởng nguồn khách quốc tế đến Việt Nam…

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách năm 2023 - 2

Chính sách thị thực chưa có nhiều ưu thế là nguyên nhân chính gây phiền hà cho khách quốc tế. Ảnh: Báo DS

Bù cho lượng khách quốc tế không đạt kỳ vọng, du lịch nội địa năm 2022 đã  ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục.

Lượng khách du lịch nội địa đạt đến 101,3 triệu lượt, tăng hơn gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra đầu năm là khoảng 60 triệu. Con số này cũng vượt xa thời điểm trước dịch COVID-19, với khoảng 85 triệu năm.

Tổng thu từ khách du lịch năm nay ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt trên 23% so với kế hoạch năm 2022 và bằng 66% so với năm 2019.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, bên cạnh sự trở lại ngoạn mục sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đáng chú ý là du lịch thế giới thời gian tới sẽ phục hồi nhưng chưa trở về được mức như năm 2019; du lịch nội địa tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách năm 2023 - 3

Nguồn: Tuổi trẻ

Vì vậy, để đạt mục tiêu năm 2023, ngành du lịch sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ trọng tâm, như công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt; thực hiện Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam…

Thực hiện nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá tại các diễn đàn, hội nghị du lịch quốc tế như Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2023 tại Indonesia; Hội chợ du lịch ITB tại Berlin – Đức; Hội chợ du lịch WTM tại London, Anh; tổ chức truyền thông du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN và một số kênh truyền thông quốc tế lớn…

Trong quý đầu năm, hội nghị toàn quốc về du lịch cũng dự kiến dự kiến tổ chức. Cùng với đó là hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; hội nghị chuyên sâu về đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam…

Một cuộc họp cấp quốc gia để thảo luận các giải pháp thu hút khách quốc tế vào Việt Nam, giải pháp giúp khôi phục và phát triển du lịch Việt Nam, cũng dự kiến tổ chức trong vài ngày tới.

Theo báo cáo năm 2022 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong nhóm 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới.

Bài: H. Lâm (Theo Tạp chí Du lịch TPHCM)

Link bài viết: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/nganh-du-lich-dat-muc-tieu-don-110-trieu-luot-khach-nam-2023-c2a44961.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button