Ẩm thựcKhuyến mãi

Các chủ quán ở Itaewon điêu đứng vì vắng khách sau thảm kịch

Theo Allkpop, một chủ doanh nghiệp (gọi tắt là A) đã mở nhà hàng vài tháng trước ở Itaewon, Seoul. Các quy định về giãn cách xã hội đều đã được dỡ bỏ và khu vực Itaewon được kỳ vọng sẽ lại đông đúc như trước đây.

Tuy nhiên, “sau thảm họa, khu vực này chết dần chết mòn, chỉ còn lác đác vài khách hàng, kể cả vào cuối tuần. Tôi đã mở một nhà hàng và cảm thấy rất lo lắng về tương lai”, A chia sẻ.

Các chủ quán ở Itaewon điêu đứng vì vắng khách sau thảm kịch - 1

Các chủ doanh nghiệp ở Itaewon đang điêu đứng sau thảm kịch khiến 158 người thiệt mạng. Ảnh: Allkpop.

Kể từ ngày 29/10, khi thảm kịch Itaewon xảy ra, không chỉ ga Itaewon và khu vực phố ẩm thực văn hoá mà các khu thương mại xung quanh đều lâm vào cảnh vắng khách. Đặc biệt, Haebangchon và Gyeongnidan – nơi tập trung đông đúc giới trẻ vào mỗi cuối tuần với các nhà hàng, quán bar và quán cà phê thời thượng – bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Vào tối 12/11 – một ngày thứ bảy, khu vực thường nhộn nhịp trở nên yên tĩnh và ít người. Một nhà hàng ăn nửa buổi gần Văn phòng Yongsan thường có hơn 20 nhóm khách hàng chờ đợi vào cuối tuần, nhưng vào ngày này, số ghế trống nhiều hơn số bàn đã có khách. Hầu hết trong số này là người nước ngoài có vẻ là cư dân gần đó.

Một nhân viên của nhà hàng cho biết: “Trong 2 tuần kể từ khi xảy ra thảm kịch, lượng khách hàng đã giảm hơn một nửa”.

Haebangchon cũng không khá khẩm hơn. Quán cà phê trước đây thường chật cứng khách hàng, giờ chỉ có nhân viên ngồi.

Anh Kim – chủ quán – thở dài nói: “Có vẻ như mọi thứ đang quay trở lại thời dịch Covid-19 hoành hành. Chỉ khá hơn một chút vì người dân gần đó đến và có dịch vụ giao hàng, nhưng nếu cứ tiếp tục như thế này trong một thời gian dài, tôi không biết liệu chúng tôi có sống sót được hay không?”.

Các chủ quán ở Itaewon điêu đứng vì vắng khách sau thảm kịch - 2

Các quán cà phê trước đây thường chật cứng khách hàng giờ chỉ có nhân viên ngồi. Ảnh: Allkpop.

Anh Jeong (29 tuổi, nhân viên văn phòng sống tại Itaewon) cho hay: “Vào những buổi tối cuối tuần, tôi từng thấy rất nhiều nhà hàng chật kín khách trên đường về nhà nhưng giờ đây, tại đó, nhân viên còn đông hơn là khách hàng”.

“Tôi đã đến một nhà hàng pizza nổi tiếng ở Haebangchon vào cuối tuần trước và rất ngạc nhiên khi có được một chỗ ngồi ngay lập tức mà không cần chờ đợi”, anh nói thêm.

B (60 tuổi, chủ một nhà hàng ở Haebangchon) cho biết: “Khi mọi người nghĩ về Itaewon, họ sẽ nghĩ đến ga Itaewon, Haebangchon và Gyeongridan cùng lúc. Nó giống như một khóa học: Bạn uống ở Haebangchon, đi xuống ga Itaewon và ngược lại”.

C (một chủ quán bar ở độ tuổi 50, điều hành một quán bar ở Gyeongnidan) cũng chia sẻ: “Người dân biết rằng khu vực này cách xa khu vực xảy ra tai nạn. Nhưng đối với du khách, Itaewon và những chỗ này đều như nhau. ít nhất cho đến cuối năm nay, tất cả khu thương mại lân cận đều sẽ chết”.

Các chủ doanh nghiệp rất lo lắng về tình hình làm ăn trong khu vực sau thảm kịch. Hầu hết họ đều bức xúc vì không có giải pháp nào phù hợp để khắc phục tình trạng này.

Chủ nhà hàng B giải thích: “Khi Covid-19, chúng tôi có thể nói khách hàng đến quán vì chúng tôi đặt dải phân cách và được cách ly nên rất an toàn, nhưng hiện tại thì khác. Khách hàng không muốn đến đây. Làm sao chúng tôi có thể nói: Chúng tôi ở khu khác, hãy đến đi”.

Lee Eun Hee – giáo sư nghiên cứu người tiêu dùng tại Đại học Inha – cho biết: “Khi một khu thương mại bắt đầu chết vì lý do nào đó, nó sẽ sụp đổ không ngừng. Chỉ khi bầu không khí thương tiếc về thảm kịch lắng xuống và mọi người công nhận rằng Itaewon nói chung vẫn an toàn, lúc đó khu thương mại mới có thể được hồi sinh”.

“Rất ít nơi ở Seoul có thể thay thế bầu không khí độc đáo của Itaewon. Sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng nếu sự miễn cưỡng được vượt qua, mọi người sẽ quay lại lần nữa”, cô nói thêm.

Bài: Hà Thu (Theo Tạp chí Du lịch TPHCM)

Link chi tiết: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/cac-chu-quan-o-itaewon-dieu-dung-vi-vang-khach-sau-tham-kich-c2a42966.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button