Chuyển độngĐiểm đếnDu lịchVăn hóa

TP.HCM sẽ có nhiều chương trình “du lịch không ngủ”

Ngành du lịch TP.HCM đang có kế hoạch xây dựng các sản phẩm nghệ thuật gắn với phát triển kinh tế đêm để kéo dài thời gian lưu trú và kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách tại thành phố.

Kinh tế đêm là một khái niệm quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là hình thức kinh doanh các dịch vụ như điểm tham quan, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, chương trình giải trí, lễ hội… trong khung thời gian từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Hoạt động kinh tế đêm tại các thành phố du lịch lớn trên thế giới như New York, Paris, Sydney… cũng như tại các quốc gia Đông Nam Á lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia… đều đang chứng tỏ khả năng mang lại giá trị kinh tế thiết thực, đóng góp nguồn thu ngoại tệ lớn cho các nơi này trong suốt nhiều năm qua.

TP.HCM sẽ có nhiều chương trình "du lịch không ngủ" - 1

Khung cảnh về đêm đầy sắc màu của Quảng trường Thời Đại ở New York. Ảnh: Shutterstock.

TP.HCM sẽ có nhiều chương trình "du lịch không ngủ" - 2

Khu Chinatown tại Bangkok sáng rực ánh đèn. Ảnh: Florian Wehde.

Mặc dù phát triển kinh tế đêm đã được TP.HCM xác định là một giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch thành phố hậu đại dịch, theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, TP.HCM vẫn đang rất thiếu các sản phẩm du lịch về đêm, đặc biệt là các sản phẩm quảng bá giá trị văn hóa phi vật thể.

TP.HCM sẽ có nhiều chương trình "du lịch không ngủ" - 3

TP.HCM sẽ có nhiều chương trình "du lịch không ngủ" - 4

Tại TP.HCM, đông đảo du khách nước ngoài thường xuyên tìm đến phố đi bộ Bùi Viện để vui chơi, giải trí về đêm. Ảnh: Hữu Long.

Trong chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 10/2022, theo ý kiến của ông Trần Thế Dũng – Tổng Giám đốc công ty Lữ hành Fiditour, thành phố cần có các chương trình biểu diễn quy mô, mang tính chuyên nghiệp và có khả năng phục vụ du khách ngày đêm để các công ty du lịch đưa vào những chương trình tour tuyến của đơn vị nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, tham quan của khách du lịch nội địa lẫn quốc tế.

Đại diện công ty Lune Production – đơn vị đứng đằng sau sự thành công của các chương trình nghệ thuật dân gian đương đại, gồm “À Ố Show”, “Teh Dar”, “Làng Tôi” – cho rằng, chính sự bất cập trong cơ chế pháp lý hợp tác công – tư đã khiến thành phố chưa thể thu hút đầu tư và triển khai nhiều chương trình nghệ thuật quy mô để phục vụ du khách.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, trong thời gian tới, Sở Du lịch và Sở Văn hóa – Thể thao thành phố sẽ phối hợp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm nghệ thuật truyền thống như đờn ca tài tử, hát bội, cải lương… để phục vụ du khách trên địa bàn. Đồng thời, Sở Du lịch cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp, chính quyền quận, huyện và TP Thủ Đức xây dựng một số sản phẩm du lịch đêm, như đi bộ quanh thành phố để tham quan các công trình kiến trúc di sản, kết hợp xem biểu diễn nghệ thuật như múa rối nước…

“Sở Du lịch và Sở Văn hóa – Thể thao sẽ phối hợp tham mưu với UBND TP.HCM đầu tư một số thương hiệu mang tính nghệ thuật đặc trưng cho hoạt động vui chơi giải trí về đêm. Bên cạnh đó, kết nối với các doanh nghiệp du lịch và đơn vị sự nghiệp văn hóa để hình thành các chương trình biểu diễn di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ tham mưu cơ chế khuyến khích hợp tác xây dựng các điểm biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, đảm bảo tính định kỳ để xây dựng nên các chương trình ‘du lịch không ngủ’ đáp ứng nhu cầu giải trí, tham quan của du khách”, bà Ngọc Hiếu chia sẻ.

TP.HCM sẽ có nhiều chương trình "du lịch không ngủ" - 5

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – chia sẻ trong chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 10/2022.

Thực tế cho thấy, ngành du lịch và văn hóa tại TP.HCM đang có những lợi thế để phát triển kinh tế đêm. Theo thống kê, thành phố sở hữu 366 điểm đến có tiềm năng khai thác du lịch, đa phần là các di tích văn hóa – lịch sử độc đáo. Vừa qua, Hội đồng nhân dân TP.HCM cũng đã thông qua Nghị quyết về 19 sự kiện lễ hội tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Đây là điều kiện tốt để ngành du lịch và ngành văn hóa thực hiện cú bắt tay quảng bá hình ảnh TP.HCM sống động đầy hiệu quả đến bạn bè thế giới.

Nếu làm tốt, có chiến lược bài bản, kinh tế đêm không chỉ là bàn đạp để thành phố phục hồi du lịch mà còn giúp tạo công ăn việc làm cho người dân. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Nguyễn Bảo (Theo Tạp chí Du lịch TP HCM)

Link chi tiết: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-se-co-nhieu-chuong-trinh-du-lich-khong-ngu-c2a40548.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button